Hướng dẫn chi tiết cách tính cost suất ăn công nghiệp

Để việc kinh doanh có lãi việc tính toán và cân đối các chi phí là điều rất quan trọng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp cần phải tính toán kỹ lượng giá cost của sản phẩm để đảm bảo lợi thế cạnh tranh với đối thủ và đảm bảo lợi nhuận cho đơn vụ. Vậy cách tính cost suất ăn công nghiệp như thế nào? Cùng Khang Võ khám phá qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của việc biết cách tính cost suất ăn công nghiệp

Khi biết cách tính cost suất ăn doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như sau:

  • Đơn vị sẽ quản lý được chi phí mua nguyên vật liệu cho công ty như thực phẩm, gia vị, nguyên liệu chế biến món ăn,…
  • Định giá các suất ăn công nghiệp phù hợp với thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
  • Căn cứ vào giá cả để đưa ra những mức giá phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Đơn vị sẽ kiểm soát các chi phí để phân bố nguồn vốn hợp lý để quản lý chặt chẽ nguồn tiền trong kinh doanh.
  • Công ty sẽ nắm bắt được tình hình kinh doanh, doanh thu, lãi lỗ một cách chính xác.
Xem thêm:  Gợi ý thực đơn chay cho suất ăn công nghiệp ngon, dinh dưỡng
Biết cách tính giá cost suất ăn công nghiệp mang đến nhiều lợi ích
Biết cách tính giá cost suất ăn công nghiệp mang đến nhiều lợi ích

Cách tính cost suất ăn công nghiệp như thế nào?

Biết cách tính cost suất ăn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công thức tính cost suất ăn công nghiệp về cơ bản tương tự như cách tính cost món ăn trong nhà hàng dịch vụ. Tuy nhiên khi tính cost suất ăn công nghiệp yêu cầu người làm phải có kinh nghiệm và lý thuyết thật chính xác để tránh những sai sót.

Cách tính cost suất ăn là việc chúng ta cần xác định được số lượng suất ăn thực tế cung cấp là bao nhiêu và mức giá khách hàng đưa ra để áp dụng công thức tính ngược lại các khoản chi phí. Từ công thức trên bạn có thể tính như sau:

  • Giá nguyên liệu = Giá khách hàng đưa ra * Tỷ lệ Food Cost tiêu chuẩn.
  • Food cost = Giá gốc chi phí của nguyên liệu và thực phẩm / 0,35.

Tỷ lệ Food cost tiêu chuẩn sẽ là tỷ lệ mà chúng ta có được sau mỗi lần kiểm toán từ khách hàng và cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nó còn được xác định bởi năng lực thực tế và nguồn tài nguyên sẵn có. Tất cả phải được tính toán hợp lý để phù hợp với mức giá mà khách hàng đưa ra, đồng thời bên đơn vị cũng được sẽ tính toán như thế nào để có lãi.

Cách tính cost suất ăn công nghiệp cần có độ chính xác cao
Cách tính cost suất ăn cần có độ chính xác cao

Xem ngay: Thực đơn suất ăn công nghiệp 30k đủ dinh dưỡng cho công nhân

Một số phương pháp định giá suất ăn công nghiệp

Việc định giá suất ăn công nghiệp như thế nào là tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Hiện nay, có những phương pháp định giá suất ăn như sau:

Xem thêm:  Những quy định bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn

Định giá suất ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn thực phẩm

Phương pháp định giá này cũng chính là công thức tính food cost mà Khang Võ đã chia sẻ ở trên. Tuỳ theo một số chính sách của mỗi doanh nghiệp mà tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm có thể dao động trong khoảng từ 25 đến 35%.

Định giá suất ăn công nghiệp theo đối thủ cạnh tranh

Với phương pháp này các đơn vị cần biết cách tính cost suất ăn công nghiệp và định giá suất ăn tương đương hoặc giảm nhẹ so với đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng với những doanh nghiệp có cùng chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, khi định giá suất ăn thấp hơn đối thủ sẽ tạo áp lực cao cho các đầu bếp phải tính toán làm thế nào để giảm chi phí thực phẩm của các suất ăn công nghiệp.

Định giá suất ăn công nghiệp theo đối thủ cạnh tranh khá phổ biến
Định giá suất ăn công nghiệp theo đối thủ cạnh tranh khá phổ biến

Định giá suất ăn theo cung và cầu

Có một quy luật rất rõ ràng đó là khi cung nhiều và cầu ít thì giá sẽ giảm và ngược lại cung ít mà cầu nhiều thì giá sẽ tăng cao. Ví dụ chỉ có ít đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp sẽ dẫn đến hiện tượng giá cả sẽ bị đẩy lên, còn nếu có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp thì giá của các suất ăn sẽ giảm.

Đơn vị nào vừa có chất lượng món ăn đầy đủ dinh dưỡng cộng với giá cả phù hợp sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Do đó, yêu cầu đặt ra đó là các doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ thị trường và nền tảng đối tượng khách hàng trước khi quyết định định giá suất ăn hợp lý.

Xem thêm:  Thực phẩm hữu cơ là gì?

Cách tính cost suất ăn công nghiệp theo khả năng sinh lời

Với phương pháp định giá suất ăn công nghiệp này, các đơn vị cung cấp sẽ căn cứ vào danh sách những món ăn trong thực đơn, xem xét những món ăn nào có khả năng sẽ mang lại lợi nhuận cao, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp và tìm cách để xây dựng thực đơn đó nhiều hơn.

Cần tính cost suất ăn công nghiệp theo khả năng sinh lời
Cần tính cost suất ăn công nghiệp theo khả năng sinh lời

Qua những thông tin ở bài viết trên, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi cách tính cost suất ăn công nghiệp như thế nào? Hy vọng bạn sẽ biết cách tính toán được giá cost suất ăn công nghiệp hợp lý cho đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ qua: Thực đơn suất ăn công nghiệp 18-20k có những món gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *